CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ

HOÀNG PHÚ

Hỗ Trợ Trực Tuyến

  • Thống kê

    078232
    • Hôm nay28
    • Tuần1583
    • Tháng6751
    • Tổng online78232
    Người Online: 6
  • Chuyển đổi rạp chiếu sang KTS: Làm chậm thì không còn phim để chiếu

    Một trong những yêu cầu bức thiết của các rạp chiếu phim hiện nay là chuyển đổi sang thiết bị chiếu phim bằng kỹ thuật số, bởi hầu hết phim nhập khẩu hiện nay đều ở định dạng này, và chỉ còn một số phim Việt Nam còn sử dụng định dạng phim nhựa 35mm. Một nhà phát hành phim khẳng định, nếu không chuyển đổi kịp, có ngày chúng ta sẽ không còn phim để chiếu, vì phim nhựa đang dần bị loại bỏ.

     

     

    Điều băn khoăn lớn nhất của những người làm trong ngành điện ảnh hiện nay là làm thế nào để thay đổi dần hệ thống rạp chiếu phim của hơn 60 tỉnh, thành trong nước, vốn đã rất cũ, rất lạc hậu từ bao nhiêu lâu nay rồi. Tuy nhiên mỗi một chuyên gia lại có lời khuyên khác nhau.

    Ông Ian Riches (Hãng Golden Duck International) cho biết, hiện nay phim nhựa màu 35mm phát hành ra thế giới thường có chi phí rất cao. Vì thế cho nên hầu hết các rạp ở châu Âu và Mỹ đều đã “khai tử” hệ thống chiếu phim nhựa. Lý do là ngày nay số lượng phim được sản xuất và phát hành ra ngày càng nhanh và với số lượng rất lớn, cập nhật tính theo tuần chứ không còn theo tháng như trước nữa, vì thế hệ thống chiếu phim nhựa không thể đáp ứng nổi. Nhiều hãng phim lớn ở

    Hollywood

    đã ngừng sử dụng phim 35mm. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã chuyển đổi 100% số rạp chiếu sang sử dụng kỹ thuật số.

    Ông Ian cung cấp một vài số liệu: Hiện nay ở Việt Nam có 218 phòng chiếu, 30% trong số đó là phòng chiếu kỹ thuật số, 3% là phòng chiếu phim 3D. Hai đơn vị phát hành lớn nhất Việt Nam là Galaxy và Megastar đều đã và đang chuyển dần sang 100% sử dụng thiết bị chiếu phim kỹ thuật số. Ở những rạp chưa chuyển đổi, doanh thu phòng vé rất hạn chế.

    Ở thị trường Việt Nam, do sự chênh lệch giữa chất lượng các phòng chiếu giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… và những tỉnh, thành khác, cho nên các nhà sản xuất, phát hành lớn thường đưa phim vào những nơi này trước, chiếu một thời gian dài rồi mới chuyển sang các khu vực còn lại. Việc chiếu phim quay vòng cũng là một trong những “chiêu” để thu hồi chi phí của các nhà phát hành ở những thị trường đang chuyển đổi sang phát hành phim bằng kỹ thuật số.

    Ông Ian cũng đưa ra một số lời khuyên đối với việc thay đổi các phòng chiếu ở Việt Nam. Theo ông, nếu tính về mặt kinh tế, việc sử dụng thiết bị chiếu phim 35mm cũng khá tốn kém, với chi phí ít nhất là 1.000 USD, trong khi nếu thay đổi thiết bị chiếu phim kỹ thuật số, chỉ cần đầu tư một lần, có thể khai thác được lâu dài và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thiết bị kỹ thuật số không chỉ hữu ích trong việc cập nhật phim mới nhanh, dễ dàng, mà còn thuận tiện trong lưu trữ phim và tái sử dụng sau này.

    Chi phí cho một máy chiếu kỹ thuật số là khá cao, theo bật mí của một người làm trong nghề là vào khoảng trên dưới 100.000 USD cho một thiết bị tốt. Tuy nhiên, theo ông Ian, không nên tiết kiệm số tiền ban đầu để mang về những thiết bị “đánh cược” về mặt chất lượng. Chẳng hạn một số loại máy chiếu có giá không cao lắm, hoặc thiết bị second-hand sẽ giúp nhà đầu tư bớt đi một khoản chi phí đáng kể, nhưng sau đó bộc lộ nhiều nhược điểm như nhanh khấu hao, nhanh xuống cấp, không chạy được khung hình chuẩn. Thí dụ loại máy E-cinema khá phổ biến ở Ấn Độ, giá rẻ, chỉ khoảng 15 nghìn USD, nhưng không thể chiếu được phim Hollywood.

    Ngoài ra, các hãng phát hành trong nước cũng có thể tiết kiệm chi phí về ánh sáng trong phòng chiếu nếu như thay màn hình chuẩn, với nhiều lựa chọn của các hãng khác nhau. Chất lượng màn hình cũng là điều mà các hãng phát hành cần tính đến, khi phần lớn chất lượng các màn hình hiện đại ở Việt Nam hiện nay đạt tiêu chuẩn 2k, trong khi phim chất lượng 4k bắt đầu xuất hiện và thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất. Trong năm nay, đã có bảy phim chất lượng 4k ra đời, trong đó có bộ phim ứng cử viên Oscar “Argo”. Hay trường hợp của giải Cành cọ vàng 2012 “Amour”, nhà sản xuất đồng ý đưa phim sang chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội với điều kiện màn hình phải đạt chuẩn 4k. Với màn hình 4k, ngay cả những ghế ngồi gần nhất cũng quan sát được đầy đủ, cũng như những ghế bên cánh gà – những vị trí thường bị coi là không thuận lợi khi xem màn hình 2k.

    Thêm vào đó, việc lắp đặt một phòng chiếu kỹ thuật số sẽ không tốn diện tích, đơn giản và gọn nhẹ, kể cả trong việc bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa….

    Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không nên loại bỏ hoàn toàn thiết bị chiếu phim 35mm. Bà Trần Bích Quân của Dissidenz Distribution, một đơn vị phát hành tiếng tăm ở Pháp bày tỏ, có những bộ phim cổ điển, kinh điển vẫn phải dùng đến loại hình phòng chiếu này.

    Điều quan trọng nhất khi quyết định thay đổi một phòng chiếu là dựa vào nhu cầu thực sự của thị trường và nhu cầu của chính bản thân rạp chiếu. Và như bà Trần Bích Quân nói, quan trọng là đặt yếu tố nào lên trên: nghệ thuật hay hiệu quả kinh tế, khi đó sẽ tìm được lời giải đáp phù hợp cho mình.

    Tỷ giá

    Tỷ giá các ngoại tệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương
    Việt Nam (Vietcombank)
    Ngày: 22/05/2018

    Xem thêm

    Mạng lưới

  • Quảng cáo

  • ChippiFashion