CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ

HOÀNG PHÚ

Hỗ Trợ Trực Tuyến

  • Thống kê

    188932
    • Hôm nay443
    • Tuần7273
    • Tháng24954
    • Tổng online188932
    Người Online: 4
  • Công nghệ số – Xu hướng phát triển tất yếu của điện ảnh

    Không thể phủ nhận, công nghệ số là bước chuyển mình đầy ấn tượng của nghệ thuật thứ bảy trong kỷ nguyên mới. Để điện ảnh Việt Nam có thể bước những bước dài, bắt kịp với xu hướng phát triển của điện ảnh thế giới, các nhà làm phim cần sẵn sàng cho giai đoạn bước ngoặt với một hệ thống sản xuất và phát hành phim duy trì dưới hình thức số hóa. Sáng thứ 4, ngày 28/11, cũng là ngày thứ 4 trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2, đã diễn ra Hội thảo Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số.

    hoithao_Cong_nghe_So

    Tham dự có tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh – Giám đốc LHP QT Hà Nội cùng nhiều giám đốc, nhà sản xuất phim trong nước và thế giới. Đại diện khách mời quốc tế là bà Trần Bích Quân đến từ công ty sản xuất và phát hành phim Dissidenz Distribution (Pháp), bà Claire Lajoumard của Acrobates Films, ông Jean Francois Merle đến từ công ty Les 7 Parnassiens, 5 Caumartin & Lincoln in Paris, ông Ian Riches thuộc Golden Duck International và một số nhà sản xuất, phát hành phim của Pháp. Chủ trì hội thảo là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

    Chia sẻ về xu hướng phát triển của công nghệ số trong lĩnh vực sản xuất phim, bà Claire Lajoumard cho rằng, các yếu tố trợ giúp cho người quay phim có được những khuôn hình đẹp chính là khâu trang điểm cho diễn viên và cách sử dụng ánh sáng.Và thường trong 1 ngày, các nhà làm phim quay quay được rất nhiều hình ảnh. Do đó đến cuối ngày, với khối tư liệu khổng lồ đó trong tay, nếu sử dụng công nghệ kỹ thuật số có nghĩa là họ đã tham gia luôn vào khâu sản xuất hậu kỳ. Bà Claire Lajoumard cũng cho biết ở châu Âu hiện nay có rất nhiều công ty hỗ trợ công nghệ KTS vào sản xuất phim. Quay phim bằng máy quay KTS với rất nhiều phần mềm cũng đồng nghĩa với việc chất lượng, hình ảnh và công việc của người quay phim cũng trở nên khác biệt so với ngày xưa. Đánh giá về vai trò và tiện ích của kỹ thuật số, không thể không nói đến khâu bảo quản và lưu trữ. Tuy nhiên, bà Claire Lajoumard cũng đưa ra lưu ý rằng trước khi dùng công nghệ kỹ thuật số, cần chuẩn bị kỹ nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Thêm vào đó, việc sử dụng công nghệ số không hẳn là đơn giản, nó phức tạp hơn sử dụng loại phim 35mm rất nhiều cho nên cần cân nhắc tới sử dụng công nghệ số cho những bộ phim có ngân sách vừa phải, còn nếu muốn làm ra những bộ phim để tiếp cận với thế giới thì phải áp dụng các hệ thống làm phim kỹ thuật số hiện đại và có chi phí tương đương với thể loại 35mm.

    Đánh giá về sự tiện lợi của kỹ thuật số sau khi đã áp dụng với bộ phim [B][I]Chơi vơi[/I][/B], đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không giấu được cảm xúc của mình. Anh cho biết, bản thân cảm thấy rất sung sướng: “Nếu quay bằng máy quay 35mm thì chúng tôi chỉ được phép quay 1200 mét phim thôi và do đó phải cắt vụn kịch bản ra. Còn với kỹ thuật số thì có thể quay được rất nhiều phim và thu thanh đồng bộ, quay được nhiều đúp trong một cảnh và do đó có thể chọn được hình đẹp nhất hoặc là có thể quay trọn vẹn cả một cảnh.

    Bổ sung thông tin mà bà Claire Lajoumard cho biết, ở nước Pháp, đến cuối năm nay sẽ không còn rạp nào chiếu phim 35mm nữa, diễn giả Trần Bích Quân – Công ty phát hành Dissizens khẳng định: “Tôi là nhà sản xuất và phát hành phim nên nhận rõ sự tiện ích của KTS”. Bà Trần Bích Quân cho rằng với thể loại 35mm, đạo diễn sẽ đạt được những hiệu quả mong muốn về nghệ thuật đồng thời phải chú trọng đến yếu tố kỹ thuật nhưng công nghệ KTS sẽ giải quyết được yếu tố kinh tế. Tuy nhiên, vẫn có một cách dung hòa cả hai phương pháp này. Đó là khi làm phim, đạo diễn nên chú trọng yếu tố nghệ thuật. Vì theo, diễn giả Trần Bích Quân: “Nếu bộ phim có yếu tố nghệ thuật tốt thì các phương tiện định dạng không còn là vấn đề. Bởi khi đó các nhà đầu tư sẽ giúp bạn chuyển sang định dạng phù hợp để có thể phát hành. Các bạn không nên chú trọng kỹ thuật. Yếu tố quan trọng chính là câu chuyện mà chúng ta chuyển tải trong bộ phim”.

    Xung quanh câu hỏi được rất nhiều nhà sản xuất phát hành phim có mặt tại hội thảo quan tâm – Nên hay không nên loại bỏ phim 35mm, các diễn giả có mặt tại hội thảo đều cho rằng: Không nên loại bỏ nó!

    Bên cạnh những thuận lợi mà kỹ thuật số đem lại, thì đồng thời cũng có các thách thức lớn về nhân lực sử dụng hệ thống máy móc hiện đại này. Bà Trần Bích Quân đã gửi đến các nhà làm phim Việt Nam một lời khuyên thẳng thắn và khá bổ ích: “Tôi muốn nói rằng, nếu các bạn quay KTS mà không có sự chuẩn bị tốt thì kinh phí làm phim sẽ rất cao”. Có lẽ, đây chính là điều mà các lãnh đạo và các nhà sản xuất phim Việt cần chú trọng và cũng là một trong những mục đích của cuộc hội thảo.

    Mặc dù được giới hạn trong khoảng thời gian là 3h đồng hồ, nhưng với một chủ đề khá thiết thực và hấp dẫn, hội thảo Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số đã khiến các đại biểu quên mất thời gian. Một trong những phần trình bày có sức hút đó là bài thuyết trình của ông Ian Riches – người đã từng làm phó tổng giám đốc Megastar tại Việt Nam.

    Ông Ian cũng đề cao tính ưu việt của kỹ thuật số trong kỷ nguyên mới của điện ảnh,  cả về chi phí lẫn hiệu quả: “Xu hướng sử dụng kỹ thuật số hiện đại trong làm phim được cả thế giới áp dụng nhằm đưa điện ảnh ngày càng trở thành phương tiện chuyển tải tuyệt vời hơn. Về mặt hình ảnh và âm thanh – công nghệ kỹ thuật số cũng góp phần đem lại hiệu quả đặc biệt. Trong phần trình bày của mình, ông Ian cũng giải thích rất rõ về xu hướng 2k và 4k trong tương lai. Ông  khẳng định sự khác biệt giữa 2k và 4k không nhiều cho nên xu hướng điện ảnh trong 10 năm tới vẫn là 2k. Sau chia sẻ: “Điều khiến cho giới làm phim sợ hãi nhất là sự thay đổi tới mức chóng mặt của công nghệ. Đó là lý do vì sao Hollywoo đưa ra sáng kiến DCI – một tiêu chuẩn áp dụng cho sản xuất và chiếu phim trên toàn thế giới”, ông Ian gửi tới các nhà sản xuất và phát hành phim Việt Nam một lời khuyên hữu ích. Đó là: Các bạn nên chọn trang thiết bị phù hợp với phòng chiếu của mình, không nên thay đổi theo thời gian vì như thế sẽ không đủ tiền. Và khi chọn, các bạn nên cố gắng thương lượng với nhà sản xuất để có thể được bảo hành trang thiết bị đó trong vòng 10 năm.

    Nhà sản xuất Đinh Thanh Hương đến từ công ty Galaxy gửi tới hội thảo một thông điệp gắn với quyền lợi sát sườn của các nhà phát hành phim. Theo bà Hương thì khi công nghệ phát triển, thì sự hỗ trợ của nhà nước là cần thiết. Bổ sung ý kiến này, ông Ian cũng nói rằng ngân sách đầu tư Digital cho một phòng chiếu hiện nay vào khoảng 60.000 – 70.000 USD sẽ do chính chủ rạp phải chi trả với sự hỗ trợ của các hãng phim. “Ở một số nước châu Âu, các hãng phim độc lập hay rạp chiếu  bóng nhỏ được nhà nước hỗ trợ để áp dụng công nghệ này. Nhưng trong trường hợp cụ thể ở Việt Nam, rất khó cho các rạp tự bươn chải nên rất cần sự hỗ trợ của nhà nước. Cá nhân tôi, các nên phát triển hệ thống kỹ thuật số trong lĩnh vực rạp chiếu phim”.

    Có thể nói, với các thông tin quý giá mà những diễn giả quốc tế đã đem đến hội thảo Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số tại HANIFF 2012. các nhà quản lý, công ty sản xuất phát hành phim Việt đã có thể hình dung về sự chuyển mình của điện ảnh thế giới nói chung. Và chắc chắn họ cũng sẽ tìm ra hướng đi tiếp theo của mình trong tương lai, sau cuộc hội thảo này.

    Tỷ giá

    Tỷ giá các ngoại tệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương
    Việt Nam (Vietcombank)
    Ngày: 21/10/2018

    Xem thêm

    Mạng lưới

  • Quảng cáo

  • ChippiFashion