CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ

HOÀNG PHÚ

Hỗ Trợ Trực Tuyến

  • Thống kê

    078254
    • Hôm nay50
    • Tuần1605
    • Tháng6773
    • Tổng online78254
    Người Online: 3
  • Thị hiếu khan giả: Vẫn là bài toán khó giải!

    Trong cuộc tọa đàm Nhà sản xuất phim- Hiện trạng và xu thế phát triển do Trung tâm Nghiên cứu và Lưu trữ Điện ảnh tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tháng 12 vừa qua, nhà sản xuất Trần Trọng Dần của Hãng phim Coco Paris thừa nhận: “Thị hiếu khán giả rất khó hiểu và phức tạp”.

    “Hiện tượng” Để mai tính 2

     

    Tình cờ cuộc tọa đàm trên được tổ chức vào ngày 12/12/2014, cũng là ngày mà bộ phim Để Mai tính 2 (Hãng phim Chánh Phương sản xuất) chính thức khởi chiếu. Khi nói đến bộ phim này, bà Ngô Ngọc Ngũ Long- Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đã thẳng thắn: “Không thể tưởng tượng nổi một bộ phim chọc cười thô thiển như Để Mai tính 2 có thể ra được rạp. Con át chủ bài Thái Hòa của nhà làm phim đã khiến khán giả bắt đầu thấy mỏi mệt”.

     

    Được biết, trước khi công chiếu ít ngày Để Mai tính 2 vốn có tên gọi trong quá trình sản xuất là Để Hội tính đã phải đổi tên và quay lại một số phân đoạn theo yêu cầu của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Bản thân ê kíp làm phim cũng tỏ ý e dè không hoàn toàn tự tin về mức độ “ăn khách” của Để Mai tính 2 khi làm phép so sánh với Tèo em, hay Để Mai tính – những sản phẩm của cùng một đạo diễn Charlie Nguyễn và “át chủ bài” Thái Hòa. Để Mai tính 2 khi ra mắt giới truyền thông và chuyên môn cũng đã nhận ngay được những cái “lắc đầu”, vì rõ ràng người ta kỳ vọng ở bộ phim tiếp theo này của Charlie Nguyễn phải có gì khá hơn. Hơn nữa, các bộ phim ra rạp trước Để Mai tính 2 trong tháng 9-10-11/2014 như Lạc giới, Hiệp sĩ mù, Hương Ga …đều nhận được sự ủng hộ khá nhiệt tình của khán giả cả nước.

    Cảnh trong phim Scandal – Hào quang trở lại.

    Thế nhưng, theo thông tin từ nhà phát hành CGV thì chỉ trong ngày đầu công chiếu Để Mai tính 2 đã thu về 5,7 tỷ đồng với 71.766 lượt người xem- phá kỷ lục 4 tỷ đồng của Tèo em- một bộ phim hài – hành trình rất “ăn khách” trong dịp cuối năm 2013. Và  chỉ sau 1 tuần đầu công chiếu (tính đến hết 18/12), Để Mai tính 2 đã nhanh chóng cán đích doanh thu 42.636.730 tỷ đồng (tương đương 2 triệu USD), với 624.398 lượt khán giả đến rạp. Có những cụm rạp chiếu phim lớn dành tới hơn 30 suất chiếu/ngày cho Để Mai tính 2 mà hầu như đều full (đầy) ghế khán giả. Và chắc chắn, doanh thu sẽ còn tăng mạnh vào dịp Giáng sinh, nghỉ lễ đón năm mới 2015, khi nhiều hệ thống rạp chiếu phim lớn vẫn dành khá nhiều suất chiếu mỗi ngày cho Để Mai tính 2. Trên một số diễn đàn bình luận về phim Để Mai tính 2 có chê, song phần đông ý kiến đều “khen” diễn viên chính Thái Hòa, như: “Diễn xuất quá xuất sắc.Trong bi có hài, trong hài có bi, mấy ai diễn được như Hội?; hoặc “Hôm nay đi coi phim mà cười nghiêng ngả. Mê cô Hội quá !…Thích phim vô cùng luôn!”.

     

    Phim Để Mai tính 2.

    Trước Để Mai tính 2 thì các phim hài như Hello Cô Ba, Cưới ngay kẻo lỡ, Tèo em, Để Mai tính, Long Ruồi, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Cô dâu đại chiến, Nhà có 5 nàng tiên…là những bộ phim hài “vui là chính” đã đạt doanh thu khá cao khi ra rạp. Trong khi đó, không ít bộ phim của tư nhân đầu tư được “khen” về tính nghệ thuật, sự đầu tư nghiêm túc về đề tài và diễn xuất, được gửi đi dự liên hoan phim quốc tế…thì lại rất chật vật thu hồi vốn sản xuất. Ví dụ như Dòng máu anh hùng của đạo diễn Charlie Nguyễn (Hãng phim Chánh Phương) và Thiên mệnh anh hùng (Phương Nam Film) của đạo diễn Victor Vũ dù được đánh giá tốt vẫn không thu hồi nổi vốn sản xuất.  

     

    Nhà sản xuất cũng ….bó tay

     

    Thực ra, bài toán về thị hiếu khán giả từ lâu cũng không dễ giải với các nhà sản xuất phim tư nhân. Trong cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Cao Tùng – quản lý phụ trách khâu sản xuất phim và phát triển kinh doanh của Hãng phim Galaxy – cho biết: “Công tác nghiên cứu thị trường, thị hiếu khán giả được Galaxy tiến hành từ khi chuẩn bị kịch bản, đưa vào sản xuất và cả lúc làm hậu kỳ. Chẳng hạn, theo nghiên cứu của hãng, mấy năm trước, đề tài học đường như phim Bóng ma học đường được ưa chuộng, nhưng hiện nay kinh dị đang ăn khách. Thị hiếu khán giả thay đổi từng năm và bị dẫn dắt bởi các phim nước ngoài. Khán giả Việt Nam giờ được xem quá nhiều các thể loại phim khác nhau của nước ngoài nên không thể nói được là thể loại nào sẽ ăn khách. Vì vậy chúng tôi luôn nghiên cứu mỗi năm và đưa ra phán đoán cho năm sau nên làm thể loại gì…”.

     

    Phim Chàng trai năm ấy.

    X

    Ads by Go HD 1.1

    Nhà sản xuất Trần Trọng Dần của Hãng phim Coco Paris (từng sản xuất các phim Ngôi nhà trong hẻm, Dịu dàng) cũng bày tỏ: “Không nhà sản xuất nào có thể đoán trước được phim nào sẽ thành công cho đến khi có doanh số cuối cùng và phim không còn chiếu ngoài rạp nữa. Bởi khán giả rất phức tạp, khó hiểu. Như phim kinh dị Chuyến đi thất lạc của hãng kinh phí sản xuất chưa đến một tỷ nhưng được khán giả quan tâm nhiều dù chưa ra rạp, trong khi phim Dịu dàng đầu tư tốn kém với việc xây dựng hẳn một phim trường ngoại cảnh lớn ở Long An, mà có lẽ chỉ thích hợp phát hành ở thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và đi dự Liên hoan phim quốc tế”.

     

    Chính vì “khó đoán trước” nên không ít nhà sản xuất đã chọn cách “đuổi theo thị hiếu số đông khán giả” cho an toàn. Chẳng hạn như, khi phim hài kiểuHello cô Ba (công chiếu Tết 2012) dễ dàng thu bạc tỷ (25 tỷ đồng như công bố của nhà sản xuất Phước Sang) thì ngay sau đó có những phim hài Long ruồi, Tèo em, Cưới ngay kẻo lỡ, Gia sư nữ quái, Nhà có 5 nàng tiên, Hai lúa, Năm sau con lại về,Trúng số, Quý tử bất đắc dĩ…nối đuôi nhau ra đời. Năm 2013, phim Tình người duyên ma của Thái Lan gây sốt ở Việt Nam thì một loạt phim kinh dị “made in Việt Nam” được sản xuất và công chiếu trong năm 2014 -2015 như Quả tim máu, Mất xác, Đoạt hồn, Ngủ với hồn ma, Chung cư, Chuyến đi thất lạc…Tuy nhiên, không phải bộ phim “ăn theo” nào cũng thành công và sự loay hoay xác định “thị hiếu” của một số nhà sản xuất đã khiến thị trường xuất hiện những bộ phim bị xem là “hài nhảm” hay “thảm họa” kiểu như: Em hiền như ma sơ; Lệnh truy nã, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen, Cảm hứng hoàn hảo, Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Săn đàn ông, Nàng men chàng bóng, Bẫy cấp ba (bị cấm chiếu), Hoán đổi thân xác, Biết chết liền, Cưới chạy, Mất xác

    Phim Tèo em.

    Đôi lời kết

     

    Trong vòng 10 năm trở lại đây kể từ khi có sự tham gia của các nhà sản xuất tư nhân thì thị trường phim Việt Nam đã có sự khởi sắc, vượt qua giai đoạn đóng băng của thập niên 1990 và thu hút khán giả quay trở lại rạp. Cũng nhờ có họ mà Việt Nam đã tăng được sản lượng phim điện ảnh hàng năm, đa dạng các thể loại phim từ kinh dị, hành động, hài hước hay các thể loại mới: hành trình, xuyên không, giải tưởng…cũng như xây dựng được tiềm năng phát triển của phim Việt trong tương lai. Tất nhiên, vì tư nhân phải hoàn toàn bỏ tiền túi ra làm phim (trung bình 5 – 10 tỷ/phim hiện nay) nên vấn đề sống còn hàng đầu của họ là làm sao thu hồi đủ vốn, có “lời chút đỉnh” để tái sản xuất.

     

    Trên thực tế, không phải nhà sản xuất tư nhân lúc nào cũng chỉ nhăm nhăm “chiều theo thị hiếu khán giả”. Bởi vẫn có những bộ phim được đánh giá có sự cân bằng giữa các yếu tố nghệ thuật và thị trường như Scandal- Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu, Thần tượng hay mang tính nghệ thuật cao (có đủ tiêu chuẩn để tham dự các liên hoan phim nước ngoài) như Áo lụa Hà Đông, Cánh đồng bất tận, Nước -2030, Dịu dàng, Quyên, Hoa vàng trên đám cỏ xanh…được các nhà sản xuất tư nhân đầu tư. Trong khi chúng ta vẫn còn một dòng phim do Nhà nước tài trợ sản xuất hàng năm. Như thế, nâng cao thị hiếu khán giả nên là việc chính của các hãng phim Nhà nước. Nhưng với các hãng Nhà nước lâu nay thì điều này thực sự là “nhiệm vụ bất khả thi”, khi phim sản xuất ra rất khó khăn mới tìm được đường ra rạp. Do vậy, làm sao để những bộ phim Nhà nước có tính định hướng thẩm mỹ đến được người xem, đó cũng là “bài toán khó giải” không kém gì việc đi tìm “thị hiếu khán giả”.

    Tỷ giá

    Tỷ giá các ngoại tệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương
    Việt Nam (Vietcombank)
    Ngày: 22/05/2018

    Xem thêm

    Mạng lưới

  • Quảng cáo

  • ChippiFashion